பகிர்ந்து
 
Comments

எந்த நாட்டிலும் வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சிக்கான தமனிகளாக உள்கட்டமைப்பு மற்றும் இணைப்பு வசதி மிகவும் அவசியம். பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையில் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசின் கீழ் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு முன்னுரிமை கொடுக்கப்பட்டது என்பது தெளிவாகிறது. புதிய இந்தியாவின் கனவை நிறைவேற்றுவதற்காகதேசிய ஜனநாயகக் கட்சி அரசு இரயில்வேசாலைகள்,நீர்வழிகள்விமான போக்குவரத்து அல்லது மலிவு வீடுகள் ஆகியவற்றின் வளர்ச்சிக்கு மிகவும் கவனம் செலுத்துகிறது.

இரயில்வே

இந்திய இரயில் வலையமைப்பு உலகிலேயே மிகப்பெரிய இரயில்வே நெட்வொர்க்குகளில் ஒன்றாகும். பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையில் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசின் கீழ் ஐந்து மாதங்களுக்குள், முக்கிய ரெயில் பாதைகளிலிருந்து அனைத்து தண்டவாளம் சந்திக் கடவுகள் அகற்றப்பட்டுள்ளன.

2017-18ல் ஒரு வருடத்தில் 100 க்கும் குறைவான விபத்துக்களில் ரெயில்வே மிகச் சிறந்த பாதுகாப்பு பதிவின் விகதத்தை பதிவு செய்துள்ளது. 2013-14 ஆம் ஆண்டில் 118 ரயில் விபத்துகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன என்று தரவு தெரிவித்துள்ளது. 2017-18 ஆம் ஆண்டில் 73 ரயில் விபத்துகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. 5,469 ஊனமுற்ற நிலை கடக்கல்கள் நீக்கப்பட்டுள்ளன, 2009-2014 ஆம் ஆண்டை விட 20 விழுக்காடுஅதிகபட்சமாக சராசரி நீக்கம் ஏற்பட்டுள்ளது. ஒரு மணிநேரத்திற்கு 130 கி.மீ. வரை ரெயில்களுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட அனைத்து வழிகளும் தற்போது தண்டவாளம் சந்திக் கடவு இல்லாமல் இருக்கிறது. இந்த அனைத்து சேவைகளும் 2022 ஆம் ஆண்டிற்குள் நடைமுறைபடுத்தப்படும்.

2017-18 ஆம் ஆண்டில் ரெயில்வே கழகத்தின் புதிய ரயில்பாதை நெட்வொர்க்கில் வேலை 50 விழுக்காடாக வளர்ந்து வருகிறது, பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையில் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசின் கீழ் 2013-14 ஆம் ஆண்டு காலப்பகுதியில்வேண்டும் 2,926 கிமீ முதல் 4,405 கிமீ. வரை தற்போது தண்டவாளம் சந்திக் கடவு இல்லாமல் இருக்கிறது.

வடகிழக்கு இந்தியாவில் முதன்முறையாக இந்தியாவின் மற்ற பகுதிகளோடு முழுமையாக தண்டவாளம் சந்திக் கடவு இல்லாமல் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளதுடன் முழு நெட்வொர்க் பரந்த பாதைக்கு மாற்றப்படுகிறது. 70 ஆண்டு சுதந்திரத்திற்கு பிறகு ரயில் வரைபடங்களில் திரிபுரா மற்றும் மிஜோரம் பெரும் பகுதிகளாக திகழ்கிறது 

புதிய இந்தியாவை வளர்ப்பதற்கு, நமக்கு மேம்பட்ட தொழில்நுட்பமும் தேவை.மும்பையிலிருந்து அகமதாபாத்திற்கு திட்டமிடப்பட்ட புல்லட் ரெயில் மூலம் பயனாளிகளுக்கு 8 மணி முதல் 2 மணி வரை பயண நேரம் குறையும்.

 

வான்பயணம்

உடான் திட்டத்தின் கீழ்  இரண்டாம் கட்ட, மற்றும் மூன்றாம்கட்ட நகரங்களில் நான்கு ஆண்டுகளில் 25 விமான நிலையங்கள் தற்போது  செயல்பட்டு வருகின்றன, சுதந்திரத்திற்கு பிறகு 2014 ஆம் ஆண்டு வரை 75 விமான நிலையங்கள்  செயல்பட்டு வருகின்றது. உடான் திட்டத்தின் கீழ் விமான பயணிகளுக்கான கட்டணம் ரூ.2500 க்கும் குறைவாக இருக்கின்றன.முதல் முறையாக, ஏ.சி. ரெயில்களில் பயணிப்பவர்களின் எண்ணிக்கையை விட விமானம் மூலம் அதிகமான மக்கள் பயணித்தனர்.

 

இந்தியாவில் விமானம் மூலம் பயணிப்பவர்களின் எண்ணிக்கையானது ஏ.சி. ரெயில்களில் பயணிப்பவர்களின் எண்ணிக்கையை விட மூன்றாவது பெரிய விமானச் சந்தையாக இந்தியா விளங்குகிறது, கடந்த 3 ஆண்டுகளில் விமானப் பயணிகளின் எண்ணிக்கை 18-20 விழுக்காடு அதிகரித்துள்ளது. 2017 ஆம் ஆண்டில் உள்நாட்டு விமான பயணிகள் எண்ணிக்கை 100 மில்லியனை கடந்தது.

 

ஏற்றுமதி துறை

பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையில் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசின் கீழ் ஏற்றுமதி துறைகளில் இந்தியா சிறந்து விளங்குகிறது. துறைமுக தலைமையிலான வளர்ச்சியை அடுத்து, பிரதான துறைமுகங்களில் நேரத்தைச் சுழற்றுவது மூன்றில் ஒரு பங்காக, 2013-14 ஆம் ஆண்டில் 94 மணி முதல் 2017-18 ஆம் ஆண்டில் 64 மணி வரை குறைக்கப்பட்டுள்ளது.

பிரதான துறைமுகங்களில் சரக்கு போக்குவரத்தைப் பற்றி தெரிவிக்கவும். தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசின் தலைமையில் 2010-11-ல் 570.32 மெட்ரிக் டன்னிலிருந்து545.79 டன்னாக குறைந்துள்ளது.2017-18 ல் 679.367 மெட்ரிக் டன்னாக மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

உள்நாட்டு நீர்வழிகள் கணிசமாக போக்குவரத்து செலவுகளை குறைக்கின்றன மற்றும் கார்பன் கால் அச்சு குறைப்பதை தவிர பொருளாதரத்தை அதிகரிக்கின்றன. கடந்த 30 ஆண்டுகளில் 5 தேசிய நீர்வழிகளுடன் ஒப்பிடும்போது கடந்த நான்கு ஆண்டுகளில் 106 தேசிய நீர்வழங்கல்கள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

சாலை மேம்பாடு

பாரத் மாலா பரியோஜனாவின் மாற்றும் திட்டத்தின் கீழ் பல மாதிரி ஒருங்கிணைப்புடன் நெடுஞ்சாலைகள் விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளன. 2013-14 ல் 92,851 கி.மீ.,லிருந்து  2017-18 ல் 1,20,543 கி.மீ. வரை தேசிய நெடுஞ்சாலை பிணையம் விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளன.

சேது பாரதம் பாதுகாப்பான சாலைகள்ரூ. 20,800 கோடி ரயில்வே மேட்டுப்பாளையங்களை கட்டும் அல்லது அனைத்து தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் இரயில்வே நிலை கடத்துகைகளை இலவசமாக செய்ய அனுமதிக்கின்றன.

சாலை கட்டுமானத்தின் வேகம் கிட்டத்தட்ட இரு மடங்காக உள்ளது. 2017-18 ஆம் ஆண்டில் ஒரு நாளைக்கு 27 கி.மீ. தொலை தூரம் வரை கட்டப்பட்டுள்ளது.

 

அருணாச்சல பிரதேசத்திற்கு இந்தியாவின் நீண்ட கால சுரங்கப்பாதைசெனாணி-நஷ்ரி,ஜம்முஇந்தியாவின் மிக நீளமான பாலம்டோலா-சதியாவின் மேம்பாடு ஆகியவை இதுவரை அறியப்படாத பிரதேசங்களுக்கு அபிவிருத்திக்கான அர்ப்பணிப்புக்கான சான்று ஆகும்.கோட்டாவில் உள்ள பாரூச்சிலும்சாம்பலிலும் நர்மதா நதியை நிர்மாணிக்க பாலங்கள் கட்டப்பட்டுள்ளன.

சாலைகள் கிராமப்புற வளர்ச்சிக்கு பெரிதும் ஊக்குவிக்கும். அதன் முக்கியத்துவத்தை கருத்தில் கொண்டுசுமார் 1.69 லட்சம் கி.மீ. கிராமப்புற சாலைகள் 4 ஆண்டுகளில் கட்டப்பட்டுள்ளன. 2017-18 ஆண்டுகளில் சராசரியாக 69 கி.மீ. வேகத்தில் வீதி கட்டுமானத்தின் சராசரி வேகம் 2013-14 ஆம் ஆண்டில் 134 கி.மீ. ஆக உள்ளது. தற்போது,கிராமப்புற சாலை இணைப்பு 82 விழுக்காட்டுக்கும் அதிகமாக உள்ளதுஇது 2014 இல் 56% க்கும் மேலாககிராமங்கள் இந்தியாவின் வளர்ச்சிப் பாதையில் ஒரு பெரும் பகுதியாக மாறியுள்ளது.

வேலைவாய்ப்பு உற்பத்திக்கான துணிவு மிகுந்த ஆற்றலை கொண்டுள்ளது. சுற்றுலாத் துறையை மேம்படுத்துவதன் மூலம் யாத்ரீக அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதற்காக சார் தம் மஹாமர் விகாஸ் பரியோஜனா தொடங்கப்பட்டுள்ளது. இது பயணத்தை பாதுகாப்பானதாகவும்வேகமானதாகவும் வசதியானதாகவும் செய்ய முயற்சிக்கிறது. ரூ.12,000 கோடி செலவில் சுமார் 900 கி.மீ. தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

உள்கட்டமைப்பை உயர்த்துவதுடன், சரக்குகளின் அதிகமான இயக்கம் நடைபெறுகிறது மற்றும் பொருளாதாரம் வலிமை மிகவும் அதிகரிக்கிறது. 2017-18 ஆம் ஆண்டில் தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி முயற்சி மூலம் அதிக சரக்கு ஏற்றுதல் வளர்ந்துள்ளது    

நகர்ப்புற மாற்றம்

ஸ்மார்ட் நகரங்கள் மூலம் நகர்ப்புற மாற்றத்திற்காக100 நகர்ப்புற மையங்களை மேம்படுத்துதல்மேம்பட்ட நகர்ப்புற திட்டமிடுதல் மற்றும் மேம்பாடு ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதற்கு தேர்வு செய்யப்பட்டுள்ளன. இந்த நகரங்களில் உள்ள பல்வேறு வளர்ச்சி திட்டங்கள் கிட்டத்தட்ட 10 கோடி இந்தியர்கள் மீது தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.இந்த திட்டங்களின் மதிப்பு ரூ. 2,01,979 கோடியாக உள்ளது.

ஊரக மற்றும் நகர்புற பகுதிகளில் பிரதமர் வீட்டு வசதி திட்டத்தின் கீழ் சுமார் 1 கோடி மலிவான வீடுகள் கட்டப்பட்டுள்ளன. நடுத்தர மக்களுக்குரூ. 9 லட்சம் வரை வீட்டுக் கடன்கள்ரூ. 12 லட்சம் ஆகியவை 4 விழுக்காடு மற்றும் 3 விழுக்காடு வட்டிக்கு உட்பட்டவையாக உள்ளது.

நன்கொடைகள்
Explore More
’பரவாயில்லை இருக்கட்டும்’ என்ற மனப்பான்மையை விட்டு விட்டு “ மாற்றம் கொண்டு வரலாம்” என்று சிந்திக்கும் நேரம் இப்போது வந்து விட்டது : பிரதமர் மோடி

பிரபலமான பேச்சுகள்

’பரவாயில்லை இருக்கட்டும்’ என்ற மனப்பான்மையை விட்டு விட்டு “ மாற்றம் கொண்டு வரலாம்” என்று சிந்திக்கும் நேரம் இப்போது வந்து விட்டது : பிரதமர் மோடி
Narendra Modi ‘humbled’ to receive UAE's highest civilian honour

Media Coverage

Narendra Modi ‘humbled’ to receive UAE's highest civilian honour
...

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
PM Modi Adorns Colours of North East
March 22, 2019
பகிர்ந்து
 
Comments

The scenic North East with its bountiful natural endowments, diverse culture and enterprising people is brimming with possibilities. Realising the region’s potential, the Modi government has been infusing a new vigour in the development of the seven sister states.

Citing ‘tyranny of distance’ as the reason for its isolation, its development was pushed to the background. However, taking a complete departure from the past, the Modi government has not only brought the focus back on the region but has, in fact, made it a priority area.

The rich cultural capital of the north east has been brought in focus by PM Modi. The manner in which he dons different headgears during his visits to the region ensures that the cultural significance of the region is highlighted. Here are some of the different headgears PM Modi has carried during his visits to India’s north east!