શેર
 
Comments

 

વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીના નેતૃત્ત્વ હેઠળની NDA સરકારે કૃષિ પર અભૂતપૂર્વ ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું છે. ઉત્પાદન, ખેડૂતોના રક્ષણ અને તેમની આવક વધારવા તેમજ તેમના સમગ્રતયા જીવનસ્તરને ઉંચું લાવવા માટે વિવિધ પહેલ શરુ કરવામાં આવી છે.

વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની સરકારે 2022 સુધીમાં ખેતીની આવક બમણી કરવાનું  લક્ષ્ય નક્કી કર્યું છે અને તેને સિદ્ધ કરવા માટે તે વિવિધ રીતે કાર્ય કરી રહી છે. બીજથી માંડીને બજારની ઉપલબ્ધતા, ધ્યાન સમગ્ર કૃષિ ચક્રમાં પરિવર્તન લાવવા તરફ છે. આનુષંગિક પ્રવૃત્તિઓ પર નવેસરથી ધ્યાન આપવામાં આવ્યું છે જે ખેડૂતોની આવકમાં મદદ કરી શકે.

આની શરૂઆત તરીકે NDA સરકાર દ્વારા કૃષિ અને ખેડૂત કલ્યાણ માટે વિક્રમી અંદાજપત્રીય ફાળવણી કરવામાં આવી છે. ગત સરકારની 2009 થી 2014ના સમયગાળામાં કરવામાં આવેલા રૂ. 1,21,082 કરોડની ફાળવણીની સરખામણીમાં વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની સરકારે 2014-19ના સમયગાળા માટે રૂ. 2,11,694 કરોડની ફાળવણી કરી છે જે લગભગ બમણી છે.

ઉત્પાદન સમયે ખેડૂતોને મદદ

ખેડૂતને સારો પાક મળી રહે તે સુનિશ્ચિત કરવા માટે વાવણીને લગતી પ્રવૃત્તિઓને મજબૂત બનાવવા પર ધ્યાન આપવું અત્યંત જરૂરી છે. સરકારે આ મામલે ઘણા પગલાંઓ લીધા છે.

કૃષિમાં જમીનની તંદુરસ્તી મૂળભૂત ભાગ ભજવતી હોવાનું ધ્યાનમાં લેતા સરકારે 2015 થી 2018 સુધીમાં 13 કરોડથી પણ વધારે સોઇલ હેલ્થ કાર્ડની વહેંચણી કરી છે. સોઇલ  હેલ્થ કાર્ડમાં ખાસ પાક સંબંધિત પોષણ અને ફર્ટીલાઈઝર અંગેના સૂચનો આપવામાં આવે છે જેથી ખેડૂતો તેમના ઉત્પાદનમાં સુધારો લાવી શકે.

ફર્ટીલાઈઝરની વહેંચણી અંગે કોઇપણ રાજ્ય તરફથી ભાગ્યેજ કોઈ ફરિયાદ આવી છે. જેની પાછળનું કારણ સરકાર દ્વારા બંધ પડેલા ફર્ટીલાઈઝર પ્લાન્ટ્સને ફરીથી શરુ કરાવીને તેમજ નવા પ્લાન્ટ્સ શરુ કરાવીને યુરિયાના ઉત્પાદનમાં નોંધપાત્ર વધારો કરવામાં આવ્યો હોવાનું છે. સરકારે જ્યારથી યુરિયાનું 100% નીમ કોટિંગ ફરજીયાત બનાવ્યું છે, તેણે માત્ર જમીનની તંદુરસ્તી જ નથી વધારી પરંતુ તેણે ફર્ટિલાઇઝર્સનું અન્ય વિષયો તરફ થતા વપરાશને પણ રોક્યો છે. ફર્ટીલાઈઝર સબસીડીના બાકી લેણા ચૂકતે કરવા માટે રૂ. 10,000 કરોડની ખાસ વ્યવસ્થા કરવામાં આવી છે.

પ્રધાન મંત્રી કૃષિ સિંચાઈ યોજના એ ‘મોર ક્રોપ પર ડ્રોપ’ ને સુનિશ્ચિત કરવા માટે શરુ કરવામાં આવી છે જે સિંચાઈ હેઠળના 28.5 લાખ હેક્ટર વિસ્તારને આવરી લેશે. દરેક ખેતરને પાણી મળી રહે તે માટે રૂ. 50,000 કરોડની ખાસ ફાળવણી કરવામાં આવી છે. રૂ. 5,000 કરોડનું ભંડોળ માઈક્રો-ઇરીગેશન માટે ઉપલબ્ધ કરવામાં આવ્યું છે જ્યારે ખેડૂતોને સિંચાઈ માટે સોલર પમ્પસ સ્થાપવા માટે ખાસ પ્રોત્સાહન આપવામાં આવ્યું છે.

ખેડૂતો માટે ઋણ

મોદી સરકારે કૃષિ ઋણ અને ખેડૂતોના અનૌપચારિક સ્ત્રોતો જેવાકે નાણા ધીરનારાઓના હાથે થતા શોષણમાંથી બચાવવા ખાસ નીતિગત પહેલ કરી છે.

પ્રધાન મંત્રી ફસલ બીમા યોજના એ સરકાર દ્વારા પૂરું પાડવામાં આવતું જોખમ સામેનું સહુથી મોટું છત્ર તેમજ સુરક્ષા વ્યવસ્થા છે.

વ્યાજ સહાય યોજના હેઠળ ત્રણ લાખ સુધીની નાના ગાળાની પાક લોન વાર્ષિક 7% ના દરે ઉપલબ્ધ કરવામાં આવી છે.

ખેડૂતોના ઉત્પાદનનું વેચાણ

સરકારની નીતિ ખેડૂતોને વાવણી સમયે કરવામાં આવતી મદદ બાદના તાર્કિક પગલાને અનુસરે છે જે ખેડૂતોને તેમના ઉત્પાદનોની યોગ્ય કિંમત અપાવવાનું છે. જુલાઈ 2018માં સરકારે ખરીફ માટે ખર્ચના 1.5 ગણી MSPનો ઐતિહાસિક વધારો કર્યો હતો જે ખેડૂતોને તેમના ઉત્પાદનના ખર્ચના 50% જેટલો નફો આપશે.

નેશનલ એગ્રીકલ્ચર માર્કેટ સ્કિમ જેને ઈ-નામ તરીકે ઓળખવામાં આવે છે તેણે 16 રાજ્યો અને 2 કેન્દ્રીશાસિત પ્રદેશોના 585 બજારોને જોડ્યા છે. ઈ-નામ પર 164.53 લાખ કરોડથી પણ વધુ કૃષિ ઉત્પાદનોના વ્યવહારો થયા છે અને 87 લાખથી પણ વધારે ખેડૂતોનું રજીસ્ટ્રેશન થયું છે. આમ, તે કૃષિ વ્યાપારમાંથી વચેટીયાઓને નાબૂદ કરીને ખેડૂતોને યોગ્ય સેવા આપે છે.

22,000 ગ્રામીણ હાટને ગ્રામીણ કૃષિ બજારોમાં પરિવર્તિત કરી દેવામાં આવશે જે 86% જેટલા નાના ખેડૂતોને લાભ અપાવશે.

લલણી બાદ પાકને થતા નુકસાનને બચાવવા અને ફૂડ પ્રોસેસિંગ દ્વારા મૂલ્યવૃદ્ધિ કરવા તેમજ ખેડૂતોને બજારમાં જરૂરી લાભ અપાવવા વેરહાઉસીંગ અને કોલ્ડ ચેઈન્સમાં વિશાળ રોકાણ કરવામાં આવ્યું છે.

ટમેટા, બટેટા અને ડુંગળી જેવા નાશવંત પાકમાં ભાવમાં થતી ઉતરચઢને સંબોધવા ‘ઓપરેશન ગ્રીન્સ’ શરુ કરવામાં આવ્યું છે.

આનુષંગિક ક્ષેત્રો પર ધ્યાન

જેમ અગાઉ નોંધવામાં આવ્યું હતું તેમ ખેડૂતોની આવક વધારવા માટે આનુષંગિક કૃષિ પ્રવૃત્તિઓ પર ધ્યાન મુકવામાં આવ્યું છે. રૂ. 10,000 કરોડનું ભંડોળ ફિશરીઝ, એક્વા કલ્ચર અને પશુપાલન માટે સ્થાપિત કરવામાં આવ્યું છે.

સમાવેશી ફિશરીઝના વિકાસ અને વ્યવસ્થાપન માટે રૂ. 3,000 કરોડની ફાળવણી, 20 ગોકુળ ગામોની સ્થાપના એ આ અંગેના કેટલાક ઉદાહરણો છે.

ઉત્પાદનમાં વધારો

એ બાબતે પૂરતા સંકેતો મળી રહ્યા છે કે વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની કૃષિ નીતિનું અમલીકરણ ફળદાયી નીવડ્યું છે. 2017-18માં 279.51 મિલિયન ટનના અન્ન ઉત્પાદન સાથે કૃષિ ઉત્પાદને વિક્રમી ટોચ સર કરી છે.

દાળોનો બફર સ્ટોક 1.5 લાખથી વધીને 20 લાખ ટનનો થયો છે. દૂધ ઉત્પાદન 2016-17માં 2013-14ની સરખામણીમાં 18.81% વધ્યું છે.

વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીનો મુદ્રાલેખ – બીજ સે બાઝાર તક -  ની યોગ્ય ભાવના સુધી પહોંચવા સરકારે કૃષિમાં સમાવેશી અભિગમ દાખવી રહી છે અને જમીન પર તેના હકારાત્મક પરિણામો જોવા મળી રહ્યા છે.

 

donation
Explore More
‘ચલતા હૈ’ નું વલણ છોડી દઈને ‘બદલ સકતા હૈ’ વિચારવાનો સમય પાકી ગયો છે: વડાપ્રધાન મોદી

લોકપ્રિય ભાષણો

‘ચલતા હૈ’ નું વલણ છોડી દઈને ‘બદલ સકતા હૈ’ વિચારવાનો સમય પાકી ગયો છે: વડાપ્રધાન મોદી
India claims top 10 in list of fastest-growing cities

Media Coverage

India claims top 10 in list of fastest-growing cities
...

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
શેર
 
Comments

કોઇપણ રાષ્ટ્રના વિકાસ માટે ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર અને કનેક્ટિવિટી એ ધમનીઓનું કામ કરતા હોય છે. એ સ્પષ્ટ છે કે વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી હેઠળની NDA સરકારે ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર વિકાસને પ્રાથમિકતા આપી છે. ન્યૂ ઇન્ડિયાના સ્વપ્નને પૂર્ણ કરવા માટે NDA સરકાર રેલ્વેઝ, રોડવેઝ, વોટરવેઝ, એવિએશન અને પોસાય તેવા આવાસોના વિકાસ પર ધ્યાન આપી રહી છે.

રેલ્વેઝ

ભારતનું રેલ નેટવર્ક એ વિશ્વના સહુથી વિશાળ નેટવર્ક્સમાંથી એક ગણાય છે. ટ્રેકનું નવીનીકરણ, માનવ રહિત લેવલ ક્રોસિંગની નાબુદી અને બ્રોડગેજ લાઈનની સ્થાપનાનું કાર્ય વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી હેઠળની NDA સરકારના કાર્યકાળ દરમ્યાન નોંધપાત્રરીતે સુધર્યું છે.

2017-18 દરમ્યાન રેલ્વેએ એક વર્ષની અંદર 100થી પણ ઓછા અકસ્માતો સાથે તેનું સહુથી સુરક્ષિત વર્ષ નોંધાવ્યું હતું. એક ડેટામાં જણાવ્યા અનુસાર 2013-14માં 118 રેલ્વે અકસ્માતો નોંધાયા હતા જે 2017-18માં ઘટીને 73 થયા હતા. 5,469 માનવ રહિત લેવલ ક્રોસિંગ નાબુદ કરવામાં આવ્યા છે જેમાં નાબુદીની સરેરાશ 2009-14 કરતા 20% વધારે રહી હતી. વધુ સુરક્ષા માટે બ્રોડગેજ માર્ગો પર તમામ માનવ રહિત લેવલ ક્રોસિંગને 2020 સુધીમાં નાબુદ કરવાનું લક્ષ્ય રાખવામાં આવ્યું છે.

રેલ્વેના વિકાસને ટ્રેક પર પરત લાવવા માટે 2013-14ના 2,926 કિમી કરતા 2017-18 દરમ્યાન 4,405 કિમી લાંબા ટ્રેકનું નવીનીકરણ કરી તેમાં 50%નો વધારો કરાયો છે. વડાપ્રધાન મોદી હેઠળની NDA સરકારમાં છેલ્લા ચાર વર્ષમાં શરુ થયેલા નવા બ્રોડગેજ માર્ગ (9,528 કિમી) એ 2009-14 દરમ્યાન શરુ કરવામાં આવેલા નવા બ્રોડગેજ માર્ગ (7,600 કિમી) કરતા વધારે છે.

પહેલીવાર બાકીના ભારત સાથે ઉત્તરપૂર્વી ભારતમાં પણ સમગ્ર નેટવર્કને બ્રોડગેજમાં ફેરવવાનું કાર્ય હાથ ધરવામાં આવ્યું છે. આ કાર્યે મેઘાલય, ત્રિપુરા અને મિઝોરમને આઝાદીના 70 વર્ષ બાદ ભારતના રેલ્વે નકશા પર લાવવાનું કામ કર્યું છે.

ન્યૂ ઇન્ડિયાના વિકાસ માટે આપણને આધુનિક ટેક્નોલોજીની પણ જરૂર પડશે. બુલેટ ટ્રેન જે મુંબઈથી અમદાવાદ વચ્ચે દોડાવવાની યોજના છે તે 8 કલાકના મુસાફરીના સમયને ઘટાડીને 2 કલાક કરી દેશે.

 

એવિએશન

સિવિલ એવિએશનમાં પણ ઝડપી પ્રગતિ થઇ રહી છે. UDAN (ઉડે દેશ કા આમ નાગરિક) હેઠળ પોસાય તેવી હવાઈ મુસાફરીના વચન સાથે માત્ર 4 વર્ષમાં 25 કાર્યરત એરપોર્ટ્સ ઉમેરવામાં આવ્યા છે, જેની સરખામણીમાં સ્વતંત્રતા અને 2014 વચ્ચે માત્ર 75 એરપોર્ટ્સ ઉભા કરવામાં આવ્યા હતા. સેવારહિત અને બિનજરૂરી એરપોર્ટ્સ વચ્ચે સ્થાનિક હવાઈ સંપર્ક રૂ. 2,500 પ્રતિ કલાકના ઘટાડેલા ભાવને લીધે ઘણા ભારતીયોનું હવાઈ સફર કરવાનું સ્વપ્ન સાકાર થયું છે. આ રીતે પહેલીવાર વધુ લોકોએ AC ટ્રેન કરતા એરોપ્લેનમાં મુસાફરી કરી છે.

છેલ્લા ત્રણ વર્ષમાં પેસેન્જર ટ્રાફિક 18-20%ના દરે વધ્યો છે, જેને લીધે ભારત વિશ્વના ત્રીજા સહુથી વિશાળ એવિએશન બજાર તરીકે ઉભર્યું છે. 2017માં સ્થાનિક હવાઈ મુસાફરોની સંખ્યા 100 મિલિયનને પાર કરી ગઈ હતી.

શિપિંગ

વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદીની સરકાર હેઠળ ભારત શિપિંગ ક્ષેત્રમાં પણ લાંબા કદમ માંડી રહ્યું છે. પોર્ટના નેતૃત્વ હેઠળના વિકાસને ઝડપી બનાવતા મહત્ત્વના પોર્ટ્સ પર ટર્ન અરાઉન્ડ સમય ત્રણ ગણો ઘટી ગયો છે જે 2013-14માં 94 કલાક હતો તે 2017-18માં ઘટીને 64 કલાક થઇ ગયો છે.

મહત્ત્વના પોર્ટ્સ પર કાર્ગોના ટ્રાફિકને ધ્યાનમાં લઈએ. 2010-11 ના 570.32 મેટ્રિક ટન સામે 2012-13માં તે ઘટીને 545.79 મેટ્રિક ટન થઇ ગયો હતો. જો કે NDA સરકાર હેઠળ તે સુધરીને 2017-18 માં 679.367 મેટ્રિક ટન થયો હતો, જે 100 મેટ્રિક ટનનો વિશાળ ઉછાળો હતો!

ઇનલેન્ડ વોટરવેઝ પરિવહન પરના ખર્ચને નોંધપાત્રપણે ઘટાડે છે અને કાર્બન ફૂટપ્રિન્ટને ઘટાડવા ઉપરાંત અર્થતંત્રને પણ આગળ વધવામાં મદદ કરે છે. છેલ્લા 30 વર્ષમાં ઉમેરવામાં આવેલા 5 રાષ્ટ્રીય વોટરવેઝની સરખામણીમાં છેલ્લા 4 વર્ષમાં 106 રાષ્ટ્રીય વોટરવેઝ ઉમેરવામાં આવ્યા છે.

માર્ગ વિકાસ

પરિવર્તનીય યોજના ભારત માલા પરિયોજના હેઠળ મલ્ટી-મોડલ સમાવેશ સાથે હાઈવેઝમાં વધારો હાથ ધરવામાં આવ્યો છે. નેશનલ હાઈવે નેટવર્કને 2013-14 ના 92,851 કિમી થી વધારીને 2017-18માં 1,20,543 કિમી કરવામાં આવ્યા હતા.

સુરક્ષિત માર્ગો માટે સેતુ ભારતમ પ્રોજેક્ટ, જેનો કુલ અંદાજીત ખર્ચ રૂ. 20,800 કરોડ છે તેમાં રેલ્વે ઓવરબ્રિજ અથવાતો અન્ડર પાસનું નિર્માણ કરીને તમામ નેશનલ હાઈવેઝને રેલ્વે લેવલ ક્રોસિંગથી મુક્ત કરવાની પરિકલ્પના કરવામાં આવી છે.

માર્ગ બાંધકામની ગતિ લગભગ બમણી કરી દેવામાં આવી છે. 2013-14માં હાઈવેના બાંધકામની ગતિ 12 કિમી પ્રતિ દિવસ હતી જે 2017-18માં 27 કિમી પ્રતિ કલાક નોંધવામાં આવી છે.

 

ભારતની સૌથી લાંબી ટનલનો વિકાસ, જમ્મુમાં ચેનાની-નાશરી, ઉપરાંત ભારતના સહુથી લાંબા બ્રિજ, ધોલા-સદિયા, જે અરુણાચલ પ્રદેશ સાથેનો સંપર્ક વધારે છે તે અત્યારસુધીમાં દૂર રહેલા ક્ષેત્રો સુધી વિકાસને લઇ જવાની વચનબદ્ધતાની સાબિતી આપે છે. નર્મદા પર ભરૂચ ખાતે અને કોટા ખાતે ચંબલ પર સેતુઓ બાંધવાથી એ ક્ષેત્રોમાં માર્ગ સંપર્કમાં સુધારો આવ્યો છે.

માર્ગો એ ગ્રામીણ વિકાસના ઉત્પ્રેરક છે. તેના મહત્ત્વને ધ્યાનમાં લેતા 4 વર્ષમાં 1.69 લાખ કિમી ગ્રામીણ માર્ગોનું બાંધકામ કરવામાં આવ્યું છે. માર્ગ બાંધકામની ગતિ 2013-14ના 69 કિમી પ્રતિ દિનની સરખામણીમાં 2017-18માં 134 કિમી પ્રતિ દિન થઇ છે. હાલમાં ગ્રામીણ માર્ગ સંપર્ક 2014ના 56%ની સરખામણીમાં વધીને 82% થયો છે જેણે ગામડાઓને ભારતના વિકાસ માર્ગ પર લાવી દીધા છે.

રોજગારી ઉભી કરવા માટે પ્રવાસન પાસે ખૂબ ક્ષમતા છે. પ્રવાસન ક્ષેત્રને પ્રોત્સાહન આપવાની સાથે ધાર્મિક યાત્રાઓનો અનુભવ સુધારવા માટે, ચાર ધામ મહામાર્ગ વિકાસ પરિયોજના શરુ કરવામાં આવી છે. તે મુસાફરીને સુરક્ષિત, ઝડપી અને વધારે સરળ બનાવવાની માંગ કરે છે. તે રૂ. 12,000 કરોડના અંદાજીત ખર્ચે લગભગ 900  કિમીના રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગના વિકાસની જરૂરિયાત પર ભાર મુકે છે.

ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને પ્રોત્સાહન મળવાથી માલસામાનની વધુ હેરફેર થાય છે જેને કારણે અર્થતંત્રને બળ મળે છે. NDA સરકારના પ્રયાસોને લીધે 2017-18માં અત્યારસુધીમાં સહુથી વધુ પ્રમાણમાં (1,160 મેટ્રિક ટન) માલસામાન લાદવામાં આવ્યો હતો.

શહેરી પરિવર્તન

સ્માર્ટ સિટિઝ દ્વારા શહેરી પરિવર્તન લાવવા માટે 100 અર્બન સેન્ટર્સ જીવન જીવવાની ગુણવત્તા સુધારવા, ટકાઉ શહેરી યોજના અને વિકાસ માટે પસંદ કરવામાં આવ્યા છે. આ શહેરોમાં વિવિધ વિકાસ યોજનાઓ લગભગ 10 કરોડ ભારતીયોને હકારાત્મકરીતે અસર કરશે. આ યોજનાઓ પર રૂ. 2,01,979 કરોડનો ખર્ચ કરવામાં આવશે.

પ્રધાન મંત્રી આવાસ યોજના હેઠળ ગ્રામીણ અને શહેરી એમ બંને વિસ્તારોમાં લગભગ 1 કરોડ પોસાય તેવા આવાસો બાંધવામાં આવ્યા છે. મધ્યમ અને નવા મધ્યમ વર્ગને લાભ અપાવવા રૂ. 9 લાખ અને રૂ. 12 ની હોમ લોન્સ 4% અને 3%ની વ્યાજ સહાય માટે યોગ્યતા પ્રાપ્ત બને છે.