"இந்தியாவின் சந்திர பயணம் அறிவியல், தொழில்துறை ஆகிய இரண்டின் வெற்றியாகும்"
"பி -20 இன் கருப்பொருளான ரைஸில், 'ஐ' புதுமையைக் குறிக்கிறது. ஆனால் புதுமையுடன், அதில் மற்றொரு 'ஐ' - உள்ளடக்கிய தன்மையையும் பார்க்கிறேன்.
"நமது முதலீட்டின் பெரும்பகுதி தேவைப்படும் விசயம் 'பரஸ்பர நம்பிக்கை'.
"உலகளாவிய வளர்ச்சியின் எதிர்காலம் வணிகத்தின் எதிர்காலத்தைப் பொறுத்தது"
"திறமையான மற்றும் நம்பகமான உலகளாவிய விநியோக சங்கிலியை உருவாக்குவதில் இந்தியாவுக்கு முக்கிய இடம் உள்ளது"
"நிலைத்தன்மை என்பது ஒரு வாய்ப்பு மற்றும் ஒரு வணிக மாதிரி"
"வணிகத்திற்கான பசுமைக் கடன் கட்டமைப்பை இந்தியா தயாரித்துள்ளது, இது 'கிரக நேர்மறை' நடவடிக்கைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது"
"சுய மைய அணுகுமுறை அனைவருக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும் என்பதால் வணிகங்கள் அதிகமான மக்களின் வாங்கும் திறனை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும்"
"சர்வதேச நுகர்வோர் பராமரிப்பு தினத்திற்கான ஒரு அமைப்பைப் பற்றி நாம் நிச்சயமாக சிந்திக்க வேண
"இது அறிவியல், தொழில்துறை ஆகிய இரண்டின் வெற்றி", என்று அவர் கூறினார்.
இது மனிதநேயம் பற்றியது, 'ஒரே பூமி, ஒரே குடும்பம் மற்றும் ஒரே எதிர்காலம்' பற்றியது என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
எனவே, "உலகளாவிய வளர்ச்சியின் எதிர்காலம் வணிகத்தின் எதிர்காலத்தைப் பொறுத்தது" என்று பிரதமர் கூறினார்.

மதிப்பிற்குரிய பிரதிநிதிகளே,
வணக்கம்!
நாடு முழுவதும் பண்டிகைச் சூழல் நிலவும் இந்த நேரத்தில் வர்த்தகத் தலைவர்களாகிய நீங்கள் அனைவரும் இந்தியா வந்திருக்கிறீர்கள். இந்தியாவில் வருடாந்திர நீண்ட பண்டிகை காலம், ஒரு வகையில், முன்கூட்டியே திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இந்த பண்டிகை காலம் நமது சமூகமும் நமது வணிகங்களும் கொண்டாடும் நேரம். இந்த முறை ஆகஸ்ட் 23-ம் தேதி முதல் தொடங்கியுள்ளது. மேலும் இந்த கொண்டாட்டம் நிலவில் சந்திரயான் வருகையை குறிக்கிறது. நமது விண்வெளி நிறுவனமான இஸ்ரோ இந்தியாவின் சந்திர பயணத்தின் வெற்றியில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளது. ஆனால் அதே நேரத்தில், இந்திய தொழில்துறையும் மகத்தான ஆதரவை வழங்கியுள்ளது. சந்திரயானில் பயன்படுத்தப்படும் பல கூறுகள் நமது தொழில்துறை, தனியார் நிறுவனங்கள் மற்றும் எம்.எஸ்.எம்.இ.களால் உருவாக்கப்பட்டு, தேவையான காலக்கெடுவுக்குள் கிடைக்கின்றன. ஒருவகையில், இந்த வெற்றி அறிவியல் மற்றும் தொழில்துறை இரண்டிற்கும் சொந்தமானது. இந்த முறை இந்தியாவுடன் சேர்ந்து உலகமே அதைக் கொண்டாடுகிறது என்பதும் முக்கியம். இந்த கொண்டாட்டம் ஒரு பொறுப்பான விண்வெளி திட்டத்தை இயக்குவது பற்றியது. இந்த கொண்டாட்டம் நாட்டின் வளர்ச்சியை விரைவுபடுத்துவதற்கானது. இந்த கொண்டாட்டம் புதுமையைப் பற்றியது. இந்த கொண்டாட்டம் விண்வெளி தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் நிலைத்தன்மை மற்றும் சமத்துவத்தை கொண்டு வருவது பற்றியது. 
நண்பர்களே,
பி -20 தீம் "ரைஸ்" புதுமையைக் குறிக்கும் 'ஐ' ஐக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், புதுமையுடன் மற்றொரு 'ஐ'யையும் பார்க்கிறேன். அந்த 'நான்' என்பது அனைவரையும் உள்ளடக்கியது. ஜி-20 அமைப்பில் நிரந்தர உறுப்பினராக வேண்டும் என்ற தொலைநோக்கு பார்வையுடன் ஆப்பிரிக்க யூனியனுக்கு அழைப்பு விடுத்துள்ளோம். பி -20 இல், ஆப்பிரிக்காவின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு கவனம் செலுத்தும் பகுதி உள்ளது. இந்த மன்றம் தனது அணுகுமுறையில் எந்த அளவுக்கு உள்ளடக்கியதாக இருக்கிறதோ, அந்த அளவுக்கு அது அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று இந்தியா நம்புகிறது. இந்த அணுகுமுறை உலகளாவிய பொருளாதார சவால்களைக் கையாளவும், வளர்ச்சியை நிலையானதாக மாற்றவும், இங்கு எடுக்கப்பட்ட முடிவுகளை செயல்படுத்துவதில் அதிக வெற்றியை உறுதிப்படுத்தவும் உதவும்.
எந்தவொரு நெருக்கடியும் அல்லது துன்பமும் அதனுடன் சில பாடங்களைக் கொண்டுவருகிறது, மதிப்புமிக்க ஒன்றை நமக்குக் கற்பிக்கிறது என்று பெரும்பாலும் சொல்லப்படுகிறது. இரண்டு அல்லது மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, உலகம் மிகப்பெரிய தொற்றுநோயை எதிர்கொண்டது, இது ஒரு நூற்றாண்டின் மிகப்பெரிய நெருக்கடி. இந்த நெருக்கடி ஒவ்வொரு நாட்டிற்கும், ஒவ்வொரு சமூகத்திற்கும், ஒவ்வொரு வணிக நிறுவனத்திற்கும், ஒவ்வொரு கார்ப்பரேட் நிறுவனத்திற்கும் ஒரு பாடத்தை கற்பித்துள்ளது. நாம் இப்போது அதிகம் முதலீடு செய்ய வேண்டியது பரஸ்பர நம்பிக்கையில்தான் என்பது பாடம். கொரோனா பெருந்தொற்று உலகெங்கிலும் உள்ள இந்த பரஸ்பர நம்பிக்கையை சிதைத்துள்ளது. இந்த அவநம்பிக்கையான சூழலில், மிகுந்த உணர்திறன், பணிவு மற்றும் நம்பிக்கையின் பதாகையுடன் உங்கள் முன் நிற்கும் நாடு இந்தியா. 100 ஆண்டுகளில் மிகப்பெரிய நெருக்கடிக்கு மத்தியில், இந்தியா உலகிற்கு விலைமதிப்பற்ற ஒன்றை வழங்கியுள்ளது, அது நம்பிக்கை, பரஸ்பர நம்பிக்கை.
 

கொரோனா காலத்தில் உலகிற்கு இது தேவைப்பட்டபோது, உலகின் மருந்தகமாக இருந்த இந்தியா, 150 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளுக்கு மருந்துகளை வழங்கியது. கொரோனாவுக்கான தடுப்பூசிகள் உலகிற்குத் தேவைப்பட்டபோது, இந்தியா தடுப்பூசி உற்பத்தியை அதிகரித்து கோடிக் கணக்கான மக்களின் உயிரைக் காப்பாற்றியது. இந்தியாவின் ஜனநாயக விழுமியங்கள் அதன் செயல்பாடுகள் மற்றும் பதில்களில் தெளிவாகத் தெரிகிறது. நாடு முழுவதும் 50-க்கும் மேற்பட்ட நகரங்களில் நடைபெற்ற ஜி-20 கூட்டங்களில் இந்தியாவின் ஜனநாயக விழுமியங்கள் வெளிப்படுகின்றன. அதனால்தான் இந்தியாவுடனான உங்கள் கூட்டாண்மை மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. இன்று, உலகின் இளம் திறமையாளர்களின் தாயகமாக இந்தியா திகழ்கிறது. இன்று, 'இண்டஸ்ட்ரி 4.0' சகாப்தத்தில் டிஜிட்டல் புரட்சியின் முகமாக இந்தியா நிற்கிறது. இந்தியாவுடனான உங்கள் நட்பு எந்த அளவுக்கு வலுவாக இருக்கிறதோ, அந்த அளவுக்கு இருதரப்பும் செழிப்பை அடையலாம். வணிகங்கள் திறனை வளமாகவும், தடைகளை வாய்ப்புகளாகவும், அபிலாஷைகளை சாதனைகளாகவும் மாற்ற முடியும் என்பதை நீங்கள் அனைவரும் அறிவீர்கள். அவை சிறியதாகவோ அல்லது பெரியதாகவோ, உலகளாவியதாகவோ அல்லது உள்ளூர் மட்டத்திலோ இருந்தாலும், வணிகங்கள் அனைவருக்கும் முன்னேற்றத்தை உறுதி செய்ய முடியும். எனவே, உலகளாவிய வளர்ச்சியின் எதிர்காலம் வணிகத்தின் எதிர்காலத்தைப் பொறுத்தது.
நண்பர்களே,
கோவிட்-19 க்கு முன்னும் பின்னும் உலகம் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களைச் சந்தித்துள்ளது. பல அம்சங்களில் மீளமுடியாத மாற்றங்களை நாம் காண்கிறோம். இப்போது, உலகளாவிய விநியோக சங்கிலிகளை முன்பு போல பார்க்க முடியாது. உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலி திறமையாக இருக்கும் வரை, கவலைப்படத் தேவையில்லை என்று கூறப்பட்டது. இருப்பினும், அத்தகைய விநியோகச் சங்கிலி உலகிற்கு மிகவும் தேவைப்படும்போது துல்லியமாக உடைக்கப்படலாம். எனவே, இன்று உலகம் இப்பிரச்சினையில் சிக்கித் தவிக்கும் போது, நண்பர்களே, இந்தியாதான் இந்தப் பிரச்சினைக்குத் தீர்வு என்று நான் உங்களுக்கு உறுதியளிக்கிறேன். திறமையான மற்றும் நம்பகமான உலகளாவிய விநியோக சங்கிலியை உருவாக்குவதில் இந்தியா ஒரு முக்கிய இடத்தை வகிக்கிறது. எனவே, உலகளாவிய வணிகங்கள் இதைச் செய்ய தங்கள் பொறுப்பை அதிகரிக்க வேண்டும், நாம் ஒன்றாக இருக்க வேண்டும்.
ஜி-20 நாடுகளிடையே விவாதங்கள் மற்றும் உரையாடல்களுக்கான ஒரு துடிப்பான மன்றமாக பிசினஸ் -20 உருவெடுத்திருப்பது குறித்து நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன். எனவே, இந்த தளத்தில் உலகளாவிய சவால்களுக்கான தீர்வுகளைப் பற்றி விவாதிக்கும்போது, நிலைத்தன்மை என்பது மிகவும் முக்கியமான தலைப்பாகும். நிலைத்தன்மை என்பது வெறுமனே விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுடன் நின்றுவிடக்கூடாது என்பதை நாம் அனைவரும் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்; அது நமது அன்றாட வாழ்க்கையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக மாற வேண்டும். உலகளாவிய வணிகங்கள் இந்த திசையில் ஒரு கூடுதல் அடியை எடுத்து வைக்க வேண்டும் என்பதே எனது வேண்டுகோள். நிலைத்தன்மை என்பது ஒரு வாய்ப்பு மற்றும் ஒரு வணிக மாதிரி. இதை விளக்க, ஒரு சிறிய உதாரணம் சொல்கிறேன், அது சிறுதானியங்கள். இந்த ஆண்டு சர்வதேச சிறுதானிய ஆண்டாக ஐ.நா.வால் அனுசரிக்கப்படுகிறது. சிறுதானியங்கள் சூப்பர் உணவு மட்டுமல்ல, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்தவை மற்றும் சிறு விவசாயிகளுக்கு ஆதரவானவை. கூடுதலாக, உணவு பதப்படுத்தும் தொழிலில் மிகப்பெரிய வாய்ப்புகள் உள்ளன. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், இது வாழ்க்கை முறை மற்றும் பொருளாதாரம் இரண்டிற்கும் ஒரு வெற்றி மாதிரியாகும். இதேபோல், வணிகங்களுக்கு மகத்தான வாய்ப்புகளை வழங்கும் வட்ட பொருளாதாரத்தில் இந்த கருத்தை நாம் காண்கிறோம். இந்தியாவில், பசுமை எரிசக்தியில் கணிசமாக கவனம் செலுத்தி வருகிறோம். பசுமை ஹைட்ரஜன் துறையில் சூரிய ஆற்றல் திறனில் நாம் அடைந்த வெற்றியைப் பிரதிபலிப்பதே எங்கள் நோக்கம். உலகை தன்னுடன் அழைத்துச் செல்வதே இந்தியாவின் முயற்சி, இந்த முயற்சி சர்வதேச சூரியசக்தி கூட்டணியின் வடிவத்திலும் காணப்படுகிறது.
 

நண்பர்களே,
கொரோனாவுக்கு பிந்தைய உலகில், மக்கள் தங்கள் உடல்நலம் குறித்து மிகவும் விழிப்புடன் இருப்பதை நாம் காணலாம். சாப்பாட்டு மேசையில் மட்டுமல்ல, நாம் வாங்கும்போதும், உணவைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போதும், பல்வேறு நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும்போதும் ஆரோக்கிய விழிப்புணர்வு தெரியும். ஒவ்வொரு தேர்வும் நம் ஆரோக்கியத்தை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை நாங்கள் கவனமாக பரிசீலிக்கிறோம். நீண்ட காலத்திற்கு அசௌகரியம் மற்றும் சாத்தியமான சிரமங்களைத் தவிர்ப்பது குறித்து அனைவரும் கவலைப்படுகிறார்கள். இது நிகழ்காலத்தைப் பற்றியது மட்டுமல்ல; அதன் எதிர்கால தாக்கங்களையும் நாங்கள் கருத்தில் கொள்கிறோம். இந்த கிரகத்தை நோக்கிய நமது அணுகுமுறை குறித்து வணிகங்களும் சமூகமும் ஒரே மனநிலையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்பது எனது நம்பிக்கை. எனது உடல்நலம் மற்றும் அது எனது அன்றாட வாழ்க்கையை எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதைப் பற்றி நான் கவலைப்படுவதைப் போலவே, நமது செயல்கள் கிரகத்தின் ஆரோக்கியத்தை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதைக் கருத்தில் கொள்வதும் நமது பொறுப்பாகும். எந்தவொரு முடிவையும் எடுப்பதற்கு முன், நம் பூமியில் அதன் தாக்கத்தைப் பற்றி நாம் சிந்திக்க வேண்டும். சுற்றுச்சூழலுக்கான வாழ்க்கை முறையைக் குறிக்கும் மிஷன் லைப், இந்த தத்துவத்தால் இயக்கப்படுகிறது. இதன் நோக்கம் உலகெங்கிலும் உள்ள கிரக சார்பு நபர்களின் சமூகத்தை உருவாக்குவது, ஒரு இயக்கத்தைத் தொடங்குவது. ஒவ்வொரு வாழ்க்கை முறை முடிவும் வணிக உலகில் சில தாக்கங்களை ஏற்படுத்துகிறது. வாழ்க்கை முறை மற்றும் வணிகங்கள் இரண்டும் கிரகத்திற்கு சாதகமானதாக மாறும்போது, பல பிரச்சினைகள் இயற்கையாகவே குறையும். நமது வாழ்க்கையையும் வணிகங்களையும் சுற்றுச்சூழல் கருத்தில் கொண்டு ஒருங்கிணைப்பதில் நாம் கவனம் செலுத்த வேண்டும். வணிகத் துறையில் பசுமைக் கடனுக்கான கட்டமைப்பை இந்தியா உருவாக்கியுள்ளது.
 நண்பர்களே,
பாரம்பரிய வணிக அணுகுமுறையையும் நாம் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். நமது தயாரிப்புகள், பிராண்டுகள் மற்றும் விற்பனையுடன் மட்டும் நம்மை நிறுத்திக் கொள்ளக் கூடாது; அது போதாது. ஒரு வணிகமாக, நீண்ட காலத்திற்கு நன்மைகளை வழங்கும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குவதிலும் நாம் கவனம் செலுத்த வேண்டும். உதாரணமாக, சமீப காலங்களில் இந்தியா செயல்படுத்திய கொள்கைகளால், வெறும் 5 ஆண்டுகளில் 13 கோடிக்கும் அதிகமான மக்கள் வறுமையில் இருந்து மீட்கப்பட்டுள்ளனர். வறுமைக் கோட்டுக்கு மேலே சென்றவர்கள், புதிய அபிலாஷைகளுடன் வருவதால், அவர்கள் மிகப்பெரிய நுகர்வோராக உள்ளனர். இந்த புதிய நடுத்தர வர்க்கம் இந்தியாவின் வளர்ச்சி வேகத்திற்கு பங்களிக்கிறது. சாராம்சத்தில், அரசாங்கத்தின் ஏழைகளுக்கு ஆதரவான நிர்வாகம் ஏழைகளுக்கு மட்டுமல்லாமல் நடுத்தர வர்க்கம் மற்றும் நமது எம்.எஸ்.எம்.இ .க்களுக்கும் (குறு, சிறு மற்றும் நடுத்தர நிறுவனங்கள்) பயனளித்துள்ளது. ஏழைகளுக்கு ஆதரவான நிர்வாகத்தை மையமாகக் கொண்டு, அடுத்த 5-7 ஆண்டுகளில் நடுத்தர வர்க்கத்தின் வளர்ச்சி எவ்வளவு முக்கியமானதாக இருக்கும் என்பதை கற்பனை செய்து பாருங்கள். எனவே, நடுத்தர வர்க்கத்தின் வாங்கும் சக்தி தொடர்ந்து அதிகரித்து வருவதால், ஒவ்வொரு வணிகமும் அதிகமான மக்களுக்கு சேவை செய்வதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். இந்த வாங்கும் சக்தி அதிகரிக்கும்போது, இது நேரடியாக வணிகங்களை கணிசமாக பாதிக்கிறது. இந்த இரண்டு அம்சங்களிலும் நமது கவனத்தை எவ்வாறு சமமாக சமநிலைப்படுத்துவது என்பதை நாம் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். நமது கவனம் சுய மையமாக இருந்தால், நமக்கும் உலகத்திற்கும் நன்மை செய்ய முடியாது என்று நான் நம்புகிறேன். முக்கியமான பொருட்கள், அரிய மண் பொருட்கள் மற்றும் பல உலோகங்களில் இந்த சவாலை நாம் அனுபவித்து வருகிறோம். இந்த பொருட்கள் சில இடங்களில் ஏராளமாக உள்ளன, சில இடங்களில் இல்லை, ஆனால் முழு மனித இனத்திற்கும் தேவைப்படுகின்றன. அது யாரிடம் இருந்தாலும், அதை உலகளாவிய பொறுப்பாக அவர் கருதவில்லை என்றால், அது காலனித்துவத்தின் ஒரு புதிய மாதிரியை ஊக்குவிக்கும். இது நான் விடுக்கும் கடுமையான எச்சரிக்கை.
நண்பர்களே,
உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோரின் நலன்களில் சமநிலை இருக்கும்போது ஒரு லாபகரமான சந்தையை நிலைநிறுத்த முடியும். இது நாடுகளுக்கும் பொருந்தும். மற்ற நாடுகளை சந்தையாக மட்டும் பார்ப்பது ஒருபோதும் பலனளிக்காது. இது விரைவில் உற்பத்தி நாடுகளுக்கும் பாதிப்பை ஏற்படுத்தும். முன்னேற்றத்தில் அனைவரையும் சம பங்குதாரர்களாக மாற்றுவதே முன்னோக்கி செல்லும் வழி. இங்கு பல உலகளாவிய வணிகத் தலைவர்கள் உள்ளனர். வணிகங்களை நுகர்வோரை மையமாகக் கொண்டதாக மாற்றுவது எப்படி என்பதைப் பற்றி நாம் அனைவரும் சிந்திக்க முடியுமா? இந்த நுகர்வோர் தனிநபர்களாகவோ அல்லது நாடுகளாகவோ இருக்கலாம். அவர்களின் நலன்களும் கவனிக்கப்பட வேண்டும். இதற்காக ஒரு வருடாந்திர பிரச்சாரத்தைப் பற்றி நாம் சிந்திக்க முடியுமா? உலகளாவிய வணிகங்கள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் நுகர்வோர் மற்றும் அவர்களின் சந்தைகளின் நன்மைக்காக தங்களை உறுதியளிக்க ஒன்றிணைய முடியுமா?
 

உலகெங்கிலும் உள்ள வணிகங்கள் ஒன்றிணைந்து நுகர்வோருக்கு வருடத்தில் ஒரு பிரத்யேக நாளை நிறுவ முடியுமா? துரதிர்ஷ்டவசமாக, நாங்கள் நுகர்வோர் உரிமைகளைப் பற்றி பேசுகிறோம், மேலும் உலகம் நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தை அனுசரிக்கிறது. கார்பன் கிரெடிட்டிலிருந்து கிரீன் கிரெடிட்டுக்கு மாறுவதன் மூலம் இந்த சுழற்சியை மாற்ற முடியுமா? கட்டாய நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்திற்கு பதிலாக, நுகர்வோர் பராமரிப்பு பற்றி பேசுவதில் நாம் முன்னிலை வகிக்க முடியும். நுகர்வோர் பராமரிப்பு தினத்தைத் தொடங்குவதையும், அது சுற்றுச்சூழலில் ஏற்படுத்தக்கூடிய குறிப்பிடத்தக்க நேர்மறையான தாக்கத்தையும் கற்பனை செய்து பாருங்கள். நுகர்வோர் கவனிப்பில் கவனம் செலுத்தினால், உரிமைகள் தொடர்பான பல பிரச்சினைகள் தானாகவே தீர்க்கப்படலாம். எனவே, சர்வதேச நுகர்வோர் பாதுகாப்பு தின கட்டமைப்பிற்குள் ஏதாவது ஒன்றைப் பற்றி சிந்திக்குமாறு நான் உங்கள் அனைவரையும் கேட்டுக்கொள்கிறேன். இத்தகைய முன்முயற்சி வணிகங்களுக்கும் நுகர்வோருக்கும் இடையிலான நம்பிக்கையை வலுப்படுத்தும். நுகர்வோர் ஒரு குறிப்பிட்ட புவியியல் பகுதிக்கு மட்டுப்படுத்தப்படவில்லை என்பதை நாம் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்; அவை உலகளாவிய வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டுள்ள, உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை நுகரும் பல்வேறு நாடுகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றன.
நண்பர்களே,
இன்று, உலகின் முக்கிய வணிகத் தலைவர்கள் இங்கு கூடும்போது, வணிகம் மற்றும் மனிதகுலத்தின் எதிர்காலத்தை தீர்மானிக்கும் மிகவும் முக்கியமான கேள்விகளை நாங்கள் எதிர்கொள்கிறோம். இக்கேள்விகளுக்கு விடை காண கூட்டு முயற்சிகள் அவசியம். காலநிலை மாற்றம், எரிசக்தி துறை நெருக்கடி, உணவு விநியோக சங்கிலியில் ஏற்றத்தாழ்வுகள், நீர் பாதுகாப்பு அல்லது சைபர் பாதுகாப்பு ஆகியவை வணிகங்களை கணிசமாக பாதிக்கும் விஷயங்கள். இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ள, நமது கூட்டு முயற்சிகளை அதிகரிக்க வேண்டும். காலப்போக்கில், 10-15 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கற்பனை செய்ய முடியாத புதிய பிரச்சினைகள் உருவாகின்றன. உதாரணமாக, கிரிப்டோகரன்சிகள் முன்வைக்கும் சவால். இதற்கு மிகவும் ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது. அனைத்து பங்குதாரர்களின் கவலைகளையும் கருத்தில் கொண்டு ஒரு உலகளாவிய கட்டமைப்பை நிறுவ வேண்டும் என்று நான் நம்புகிறேன்.
 

செயற்கை நுண்ணறிவுக்கும் (ஏஐ) இது போன்ற அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது. உலகம் தற்போது செயற்கை நுண்ணறிவு பற்றிய உற்சாகத்தால் நிரம்பி வழிகிறது, ஆனால் இந்த உற்சாகத்திற்குள், நெறிமுறை பரிசீலனைகளும் உள்ளன. திறன் மற்றும் மறுதிறன், வழிமுறை சார்பு மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவின் சமூக தாக்கம் குறித்து கவலைகள் எழுப்பப்படுகின்றன. இப்பிரச்னைகளுக்கு தீர்வு காண, நாம் அனைவரும் ஒன்றிணைய வேண்டும். உலகளாவிய வணிக சமூகங்கள் மற்றும் அரசாங்கங்கள் நெறிமுறை செயற்கை நுண்ணறிவின் விரிவாக்கத்தை உறுதி செய்ய ஒத்துழைக்க வேண்டும். பல்வேறு துறைகளில் ஏற்படக்கூடிய இடையூறுகளை நாம் பகுப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். சீர்குலைவு ஒவ்வொரு சந்தர்ப்பத்திலும் மிகவும் ஆழமானது, பரவலானது மற்றும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக மாறி வருகிறது. இந்த சவாலுக்கு உலகளாவிய கட்டமைப்பின் கீழ் ஒரு தீர்வு தேவைப்படுகிறது. நண்பர்களே, இந்த சவால்கள் நம் முன் வருவது முதல் முறை அல்ல. விமானப் போக்குவரத்துத் துறை வளர்ந்து கொண்டிருந்தபோது, நிதித் துறை முன்னேறிக் கொண்டிருந்தபோது, இதுபோன்ற சவால்களை எதிர்கொள்ள உலகம் கட்டமைப்புகளை நிறுவியது. எனவே, இன்று, இந்த வளர்ந்து வரும் தலைப்புகளில் விவாதங்களிலும் சிந்தனையிலும் ஈடுபடுமாறு பி -20 க்கு நான் அழைப்பு விடுக்கிறேன்.
நண்பர்களே,
வணிகங்கள் வெற்றிகரமாக எல்லைகளைத் தாண்டிச் சென்றுள்ளன. வணிகங்களை அடிமட்டத்திற்கு அப்பால் கொண்டு செல்ல வேண்டிய நேரம் இது. விநியோக சங்கிலி பின்னடைவு மற்றும் நிலைத்தன்மையில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் மட்டுமே இதைச் செய்ய முடியும். பி 20 உச்சிமாநாடு ஒரு கூட்டு மாற்றத்திற்கு வழிவகுத்துள்ளது என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன். இணைக்கப்பட்ட உலகம் என்பது தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் இணைப்பைப் பற்றியது அல்ல என்பதை நினைவில் கொள்வோம். இது பகிரப்பட்ட சமூக தளங்களைப் பற்றியது மட்டுமல்ல, பகிரப்பட்ட நோக்கம், பகிரப்பட்ட கிரகம், பகிரப்பட்ட செழிப்பு மற்றும் பகிரப்பட்ட எதிர்காலத்தைப் பற்றியது.
நன்றி.
மிக்க நன்றி!

 

Explore More
Today, the entire country and entire world is filled with the spirit of Bhagwan Shri Ram: PM Modi at Dhwajarohan Utsav in Ayodhya

பிரபலமான பேச்சுகள்

Today, the entire country and entire world is filled with the spirit of Bhagwan Shri Ram: PM Modi at Dhwajarohan Utsav in Ayodhya
The Bill to replace MGNREGS simultaneously furthers the cause of asset creation and providing a strong safety net

Media Coverage

The Bill to replace MGNREGS simultaneously furthers the cause of asset creation and providing a strong safety net
NM on the go

Nm on the go

Always be the first to hear from the PM. Get the App Now!
...
சமூக வலைதள மூலை டிசம்பர் 22, 2025
December 22, 2025

Aatmanirbhar Triumphs: PM Modi's Initiatives Driving India's Global Ascent