“If we clean up the garbage, at least Rs. 6500 will be saved in the pockets of the underprivileged. They will be saved from diseases. One, who cannot find work, will be saved from unemployment. Getting rid of the garbage is an important task for the health of the poor. That is why the service to this nation means the service to the poor.”
There has been a deep effect of PM Modi’s efforts on the cleanliness drive in his constituency of Varanasi. Being a public representative, he himself handled the cleanliness drive, twice. The First time he participated in Shramdaan at the Assi Ghat to clean up the garbage and the second time he held the broom and participated in the cleaning drive at the Jagannath temple on the occasion of Good governance day.
It is the result of PM Modi’s agility that in the past two and a half years, enough work has been done to keep kashi clean and beautiful. Many tasks are being carried out in the city for waste management & cleanliness with a cost of Rs. 108.26 crores. The ILFS & ECOPAL companies have been put in charge of door-to-door collection, cleaning and carriage of household refuse. For this task, a sum of Rs 45 crores has been allotted. Under the ‘Namami Gange’ scheme, ILFS will work on cleaning of all ghats. This will incur an expense of Rs. 5 crores per year.
NTPC has begun work at the Karsada Waste Disposal plant, which is pending for 7 years, with a cost of Rs. 7 crore. And now it has begun producing organic manure. In the same way, IOCL has begun operation of Electricity from decentralized waste plant with a capacity of 10 Metric Tonne, in Bhavnia Pokhari. Such plants are being set-up at 9 other places in Varanasi with a cost of Rs. 19 Crores.
Under the Swachh Bharat Mission, Varanasi Municipal Corporation has been provided with Road sweeping machine, garbage truck, compactor & waste collection bins. More than 50 public urinals & 153 Public toilets have been constructed. Also, 2263 personal toilets have been constructed and 8122 more have been approved.
It is quite evident that swachhta mission has a very positive effect on this historical and sacred city. The people have also welcomed this initiative of the Prime Minister.
வாரணாசியிலிருந்து நான்கு வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களை கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்து பிரதமர் ஆற்றிய உரையின் தமிழாக்கம்
November 08, 2025
Share
Trains like Vande Bharat, Namo Bharat, and Amrit Bharat are laying the foundation for the next generation of Indian Railways: PM
India has embarked on a mission to enhance its resources for a developed India, and these trains are poised to become milestones in that journey: PM
Holy pilgrimage sites are now being connected through the Vande Bharat network, reflecting a convergence of India’s culture, faith and development journey, while transforming heritage cities into symbols of national progress: PM
ஹர ஹர மகாதேவ்!
நமப் பார்வதி பதயே!
ஹர ஹர மகாதேவ்!
உத்தரப்பிரதேசத்தின் துடிப்பான முதலமைச்சர் யோகி ஆதித்யநாத் அவர்களே, மத்திய அமைச்சரவையில் எனது சக ஊழியர் மற்றும் வளர்ச்சியடைந்த பாரதத்தின் வலுவான அடித்தளத்தை அமைத்து வரும் குறிப்பிடத்தக்க தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்திற்கு தலைமை தாங்குபவரான அஸ்வினி வைஷ்ணவ் அவர்களே, எர்ணாகுளத்திலிருந்து தொழில்நுட்பம் மூலம் எங்களுடன் இணையும் கேரள ஆளுநர் திரு ராஜேந்திர அர்லேகர் அவர்களே, எனது அமைச்சரவை சகாக்கள் சுரேஷ் கோபி மற்றும் ஜார்ஜ் குரியன் அவர்களே, கேரளாவில் இந்த நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்ட அனைத்து அமைச்சர்கள் மற்றும் மக்கள் பிரதிநிதிகளே,
பாபா விஸ்வநாதரின் இந்தப் புனித நகரத்தில், உங்கள் அனைவருக்கும், காசியின் ஒவ்வொரு குடும்பத்திற்கும் எனது வணக்கங்களைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்! தேவ் தீபாவளியின் பிரமாண்டமான கொண்டாட்டத்தை நான் கண்டேன், இன்று ஒரு மங்களகரமான நாளாகும். இந்த வளர்ச்சித் திருவிழாவிற்கு உங்கள் அனைவருக்கும் எனது வாழ்த்துகளைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்!
நண்பர்களே,
உலகெங்கிலும் உள்ள வளர்ந்த நாடுகளில், அவர்களின் பொருளாதார முன்னேற்றத்திற்கு ஒரு முக்கிய காரணம் அவர்களின் வலுவான உள்கட்டமைப்பு ஆகும். குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சியை அடைந்த ஒவ்வொரு நாட்டிலும், அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்கு உந்து சக்தி உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு ஆகும். உதாரணமாக, பல ஆண்டுகளாக ரயில் பாதை இல்லாத, தண்டவாளங்கள் இல்லாத, ரயில்கள் இல்லாத, ரயில் நிலையம் இல்லாத ஒரு பகுதியை கற்பனை செய்து பாருங்கள். ஆனால் தண்டவாளங்கள் அமைக்கப்பட்டு ஒரு நிலையம் கட்டப்பட்டவுடன், அந்த நகரத்தின் வளர்ச்சி தானாகவே தொடங்குகிறது. பல ஆண்டுகளாக சரியான சாலைகள் இல்லாத ஒரு கிராமத்தில், மக்கள் சுற்றிச் செல்ல சேற்றுப் பாதைகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள், ஆனால் ஒரு சிறிய சாலை அமைக்கப்பட்டவுடன், விவசாயிகள் எளிதாகப் பயணிக்கத் தொடங்குகிறார்கள், மேலும் அவர்களின் விளைபொருட்கள் சந்தைகளை அடையத் தொடங்குகின்றன. உள்கட்டமைப்பு என்பது பெரிய பாலங்கள் மற்றும் நெடுஞ்சாலைகளை மட்டும் குறிக்காது. அத்தகைய வசதிகள் எங்கெங்கும் உருவாக்கப்படும் போதெல்லாம், அந்தப் பிராந்தியத்தின் வளர்ச்சி தொடங்குகிறது. நமது கிராமங்களுக்கும், நமது சிறிய நகரங்களுக்கும், முழு நாட்டிற்கும் இதுவே உண்மை. கட்டப்பட்டு வரும் விமான நிலையங்களின் எண்ணிக்கை, இயக்கப்படும் வந்தே பாரத் ரயில்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் இந்தியாவை உலகத்துடன் இணைக்கும் சர்வதேச விமானங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவது - இவை அனைத்தும் இப்போது வளர்ச்சியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. இன்று, இந்தியாவும் இந்தப் பாதையில் வேகமாக நகர்கிறது. இந்த உணர்வில், நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளில் புதிய வந்தே பாரத் ரயில்கள் இயக்கப்படுகின்றன. காசி–கஜுராஹோ வந்தே பாரத் ரயிலுடன், ஃபிரோஸ்பூர்–தில்லி வந்தே பாரத், லக்னோ–சஹரன்பூர் வந்தே பாரத், எர்ணாகுளம்–பெங்களூரு வந்தே பாரத் ஆகியவையும் கொடியசைத்து தொடங்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த நான்கு புதிய ரயில்களுடன், நாடு முழுவதும் 160-க்கும் மேற்பட்ட வந்தே பாரத் ரயில்கள் இப்போது இயக்கப்படுகின்றன. இந்தச் சாதனைக்காக காசி மக்களுக்கும், நாட்டின் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் எனது மனமார்ந்த வாழ்த்துகளைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்.
நண்பர்களே,
இன்று, வந்தே பாரத், நமோ பாரத் மற்றும் அம்ரித் பாரத் போன்ற ரயில்கள் அடுத்த தலைமுறை இந்திய ரயில்வேக்கு அடித்தளமிடுகின்றன. இது இந்திய ரயில்வேயை மாற்றுவதற்கான முழுமையான பிரச்சாரமாகும். வந்தே பாரத் என்பது பாரதத்தில், இந்தியர்களால், இந்தியர்களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு ரயில், மேலும் ஒவ்வொரு இந்தியரும் இதைப் பற்றி பெருமைப்படுகிறார்கள். முன்பு, "இதை நாம் உண்மையில் செய்ய முடியுமா? இது வெளிநாடுகளில் மட்டும் நடக்கும் ஒன்று இல்லையா? இங்கே நடக்குமா?" என்பது போல இருந்தது. இப்போது அது நம் நாட்டில் நடக்கிறது! இல்லையா? இது நம் நாட்டில் நடக்கிறதா இல்லையா? இது நம் சொந்த நாட்டில், நம் சொந்த மக்களால் தயாரிக்கப்படுகிறதா இல்லையா? இதுதான் நம் நாட்டின் பலம். இன்று, வெளிநாட்டு பயணிகள் கூட வந்தே பாரத் ரயிலைப் பார்க்கும்போது வியப்படைகிறார்கள். ஒரு வளர்ந்த பாரதத்திற்கான அதன் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கான தனது பணியைப் பாரதம் தொடங்கிய விதம், இந்த ரயில்கள் அந்தப் பயணத்தில் ஒரு மைல்கல்லாக மாறி வருகின்றன.
நண்பர்களே,
பல நூற்றாண்டுகளாக, பாரதத்தில் புனித யாத்திரைகள் நாட்டின் நனவின் ஒரு ஊடகமாகக் கருதப்படுகின்றன. இந்தப் பயணங்கள் தெய்வீக தரிசனத்திற்கான பாதைகள் மட்டுமல்ல, பாரதத்தின் ஆன்மாவை இணைக்கும் புனித மரபுகள். பிரயாக்ராஜ், அயோத்தி, ஹரித்வார், சித்ரகூட், குருக்ஷேத்ரா மற்றும் எண்ணற்ற பிற யாத்திரைத் தலங்கள் நமது ஆன்மீக பாரம்பரியத்தின் மையங்களாகும். இப்போது, இந்தப் புனித இடங்கள் வந்தே பாரத் வலையமைப்பு மூலம் இணைக்கப்படுவதால், அது பாரதத்தின் கலாச்சாரம், நம்பிக்கை மற்றும் வளர்ச்சியையும் இணைக்கிறது. பாரதத்தின் பாரம்பரிய நகரங்களை நாட்டின் முன்னேற்றத்தின் அடையாளங்களாக மாற்றுவதில் இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க படியைக் குறிக்கிறது.
நண்பர்களே,
இந்த யாத்திரைகள் பொருளாதார பரிமாணத்தையும் கொண்டுள்ளன, இது பெரும்பாலும் போதுமான கவனத்தைப் பெறுவதில்லை. கடந்த 11 ஆண்டுகளில், உத்தரப்பிரதேசத்தில் வளர்ச்சிப் பணிகள் மத சுற்றுலாவை முற்றிலும் புதிய நிலைக்கு கொண்டு சென்றுள்ளன. கடந்த ஆண்டு மட்டும், 11 கோடி பக்தர்கள் பாபா விஸ்வநாதரின் தரிசனத்திற்காக காசிக்குச் சென்றனர். ராமர் கோயில் கட்டப்பட்டதிலிருந்து, 6 கோடிக்கும் மேற்பட்ட பக்தர்கள் குழந்தை ராமரின் ஆசிகளைப் பெற அயோத்திக்குச் சென்றுள்ளனர். இந்த யாத்ரீகர்கள் உத்தரபிரதேசத்தின் பொருளாதாரத்திற்கு ஆயிரக்கணக்கான கோடி ரூபாய் பங்களித்துள்ளனர். ஹோட்டல்கள், வர்த்தகர்கள், போக்குவரத்து நிறுவனங்கள், உள்ளூர் கலைஞர்கள் மற்றும் படகுகளுக்கு தொடர்ச்சியான வருமான வாய்ப்புகளை அவர்கள் வழங்கியுள்ளனர். இதன் விளைவாக, பனாரஸில் நூற்றுக்கணக்கான இளைஞர்கள் போக்குவரத்து சேவைகள் முதல் பனாரசி புடவைகள் மற்றும் பல புதிய தொழில்களைத் தொடங்குகின்றனர். இவை அனைத்தும் உத்தரப்பிரதேசத்தில், குறிப்பாக காசியில் செழிப்பின் கதவுகளைத் திறக்கின்றன.
நண்பர்களே,
வளர்ந்த காசி மூலம் வளர்ந்த இந்தியா என்ற மந்திரத்தை உணர, நாங்கள் இங்கு தொடர்ந்து ஏராளமான உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களை மேற்கொண்டு வருகிறோம். இன்று, காசி, மருத்துவமனைகள், சாலைகள், எரிவாயு குழாய்கள் மற்றும் இணைய இணைப்புகளில் விரிவாக்கம் மற்றும் முன்னேற்றத்தைக் காண்கிறது, மேலும் வளர்ச்சி எண்ணிக்கையில் மட்டுமல்ல, தரமான முன்னேற்றங்களும் ஏற்பட்டுள்ளன. ரோப்வே திட்டத்தின் பணிகள் வேகமாக முன்னேறி வருகின்றன. கஞ்சாரி மற்றும் சிக்ரா மைதானங்கள் போன்ற விளையாட்டு உள்கட்டமைப்புகள் இப்போது வந்து கொண்டிருக்கின்றன. பனாரஸைப் பார்வையிடுவது, பனாரஸில் வசிப்பது மற்றும் பனாரஸின் வசதிகளை அனுபவிப்பது அனைவருக்கும் ஒரு தனித்துவமான மற்றும் சிறப்பு அனுபவமாக மாற்றுவதே எங்கள் முயற்சி.
நண்பர்களே,
காசியில் சுகாதார சேவைகளை மேம்படுத்த எங்கள் அரசு தொடர்ந்து செயல்பட்டு வருகிறது. சுமார் 10-11 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, எந்தவொரு கடுமையான நோய்க்கும் மக்களுக்கு ஒரே ஒரு வழி மட்டுமே இருந்தது, அது பனாரஸ் இந்து பல்கலைக்கழகம் மட்டுமே. நோயாளிகளின் எண்ணிக்கை மிக அதிகமாக இருந்ததால், இரவு முழுவதும் வரிசையில் நின்றாலும், பலரால் சிகிச்சை பெற முடியவில்லை. புற்றுநோய் போன்ற கடுமையான நோய் இருப்பது கண்டறியப்பட்டால், குடும்பங்கள் தங்கள் நிலத்தையும் பண்ணைகளையும் விற்று சிகிச்சைக்காக மும்பைக்குச் செல்ல வேண்டியிருந்தது. இன்று, காசி மக்களின் இந்தக் கவலைகளைக் குறைக்க நமது அரசு பாடுபட்டுள்ளது. புற்றுநோய் சிகிச்சைக்காக, மகாமனா புற்றுநோய் மருத்துவமனை நிறுவப்பட்டுள்ளது; கண் பராமரிப்புக்காக, சங்கர் நேத்ராலயா; பனாரஸ் இந்து பல்கலைக்கழகத்துக்குள் , ஒரு அதிநவீன மையம் மற்றும் சதாப்தி மருத்துவமனை; மற்றும் பாண்டேபூரில், பிரதேச மருத்துவமனை என இந்த மருத்துவமனைகள் அனைத்தும் காசி மற்றும் பூர்வாஞ்சலுக்கு மட்டுமல்லாமல், அண்டை மாநிலங்களுக்கும் ஒரு ஆசீர்வாதமாக மாறியுள்ளன. ஆயுஷ்மான் பாரத் மற்றும் மக்கள் மருந்தக மையங்கள் காரணமாக, லட்சக்கணக்கான ஏழை மக்கள் இப்போது தங்கள் மருத்துவச் செலவுகளில் கோடிக்கணக்கான ரூபாயைச் சேமித்து வருகின்றனர். ஒருபுறம், இது மக்களின் கவலைகளைத் தணித்துள்ளது; மறுபுறம், காசி இப்போது முழு பிராந்தியத்தின் சுகாதார தலைநகராக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
நண்பர்களே,
காசியின் வளர்ச்சியில் இந்த உத்வேகத்தையும் ஆற்றலையும் நாம் தொடர்ந்து பராமரிக்க வேண்டும், இதனால் இந்தப் பிரமாண்டமான மற்றும் தெய்வீக நகரமும் வேகமாக செழிப்பாக மாறும். உலகில் எங்கிருந்தும் காசிக்கு வருகை தரும் எவரும், பாபா விஸ்வநாதரின் இந்தப் புனித நகரத்தில் ஒரு தனித்துவமான ஆற்றல், ஒரு சிறப்பு உற்சாகம் மற்றும் ஒப்பிடமுடியாத மகிழ்ச்சியை உணரட்டும்.
நண்பர்களே,
சற்று முன்பு, வந்தே பாரத் ரயிலுக்குள் சில மாணவர்களுடன் பேசிக் கொண்டிருந்தேன். ஒரு அற்புதமான பாரம்பரியத்தைத் தொடங்கிய அஸ்வினி அவர்களை நான் வாழ்த்துகிறேன், அங்கு வந்தே பாரத் ரயில் தொடங்கப்படும் இடமெல்லாம், ஓவியங்கள் மற்றும் கவிதைகள் மூலம் வளர்ச்சி, வந்தே பாரத் மற்றும் ஒரு வளர்ந்த பாரதத்தின் தொலைநோக்குப் பார்வை தொடர்பான பல்வேறு கருப்பொருள்களில் பள்ளி மாணவர்களிடையே போட்டிகள் நடத்தப்படுகின்றன. குழந்தைகளுக்குத் தயாராக சில நாட்கள் மட்டுமே இருந்தபோதிலும், அவர்களின் படைப்பாற்றலால் நான் மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டேன். அவர்கள் ஒரு வளர்ந்த காசி, ஒரு வளர்ந்த பாரதம், ஒரு பாதுகாப்பான இந்தியா ஆகியவற்றை சித்தரிக்கும் வரைபடங்களை வரைந்திருந்தனர். 12 முதல் 14 வயதுடைய சிறுவர் மற்றும் சிறுமிகள் எழுதிய கவிதைகளையும் நான் கேட்டேன். மிகவும் அழகான மற்றும் சிந்தனைமிக்க வசனங்கள்! காசியின் நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக, இவ்வளவு திறமையான குழந்தைகள் எனது காசியைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதில் நான் மிகுந்த பெருமை கொண்டேன். அவர்களில் சிலரை நான் இங்கு சந்தித்தேன், ஒரு மாற்றுத்திறனாளி குழந்தை ஒரு அசாதாரண ஓவியத்தை வரைந்தது. அது என்னை மிகுந்த மகிழ்ச்சியில் ஆழ்த்தியது. குழந்தைகளுக்கு ஊக்கமளித்து வழிநடத்தியதற்காக இந்தப் பள்ளிகளின் ஆசிரியர்களை நான் முழு மனதுடன் வாழ்த்துகிறேன், மேலும் அவர்களின் திறமையையும் உற்சாகத்தையும் வளர்ப்பதில் பங்காற்றிய பெற்றோருக்கும் எனது வாழ்த்துகளைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன். உண்மையில், இந்தக் குழந்தைகளுக்காக ஒரு 'கவி சம்மேளனம்' ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும், மேலும் நாடு முழுவதும் தங்கள் கவிதைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள 8-10 சிறந்த இளம் கவிஞர்களைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும் என்ற எண்ணம் எனக்கு வந்தது. இது எனக்கு மிகவும் நெகிழ்ச்சியான மற்றும் ஊக்கமளிக்கும் அனுபவமாக இருந்தது, காசியின் நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக, இன்று நான் உண்மையிலேயே மகிழ்ச்சியடைந்தேன். இந்தக் குழந்தைகளை மனதாரப் பாராட்டுகிறேன், வாழ்த்துகிறேன்.
நண்பர்களே,
இன்று, நான் பல நிகழ்ச்சிகளில் கலந்து கொள்ள வேண்டியிருக்கிறது, அதனால்தான் இங்கு ஒரு சிறிய நிகழ்வு மட்டுமே திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. நானும் விரைவில் புறப்பட வேண்டும், ஆனால் காலை வேளையில் இங்கு கூடியிருக்கும் உங்களில் பலர் என்னை மிகுந்த மகிழ்ச்சியில் ஆழ்த்துகிறார்கள். இன்றைய நிகழ்விற்கும் புதிய வந்தே பாரத் ரயில்களுக்கும் மீண்டும் ஒருமுறை உங்கள் அனைவருக்கும் எனது மனமார்ந்த வாழ்த்துகள். மிக்க நன்றி!